วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บทที่3

การสร้างภาพในงานกราฟิก
การจัดแสง

องค์ประกอบในการออกแบบ


- เส้น (Line) - รูปร่าง (Shape)

- รูปทรง (Form) - ขนาด (Size)

- ทิศทาง (Direction) - พื้นที่ว่าง (Space)

- ลักษณะพื้นผิว (Texture) - ค่าน้ำหนักของสี (Value)

- สี (Color) - วรรณะของสี (Tone of Color)

หลักการออกแบบ
- จังหวะ (Rhythm) - การแปรเปลี่ยน (Gradation)

- ความกลมกลืน (Harmony) - การตัดกัน (Contrast)

- สัดส่วน (Proportion) - ความสมดุล (Balance)

- การเน้น (Emphasis) - เอกภาพ (Unity)
ตัวอักษรและตัวพิมพ์  
รูปแบบตัวอักษร

ไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์

Bitmap

1.ลักษณะภาพประกอบขึ้นด้วยจุดต่างๆ มากมาย
2.ภาพมีจำนวน pixels คงที่จึงต้องการค่าความละเอียดมากขึ้นเมื่อขยายภาพ โดยจะคำนวณค่าสี ทีละ pixels ทำให้ภาพแตกเมื่อขยายภาพให้ใหญ่
3.เหมาะสำหรับงานกราฟิก ในแบบต้องการให้แสงเงาในรายละเอียด
4.แสดงภาพบนจอทันที เมื่อรับคำสั่งย้ายข้อมูลจากหน่วยความจำที่เก็บภาพไปยังหน่วยความจำของจอภาพ

Vector

1.ใช้สมการทางคณิตศาสตร์เป็นตัวสร้างภาพ โดยรวมเอา Object (เช่น วงกลม เส้นตรง) ต่างชนิดมาผสมกัน
2.สามารถย่อและขยายขนาดได้มากกว่า โดยสัดส่วนและลักษณะของภาพยังเหมือนเดิม ความละเอียดของภาพไม่เปลี่ยนแปลง
3.เหมาะสำหรับงานแบบวาง Layout งานพิมพ์ตัวอักษร Line Art หรือ Illustration
4.คอมพิวเตอร์จะใช้เวลาในการแสดงภาพมากกว่า เนื่องจากต้องทำตามคำสั่งที่มีจำนวนมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น