การจัดแสง
องค์ประกอบในการออกแบบ
- เส้น (Line) - รูปร่าง (Shape)
- รูปทรง (Form) - ขนาด (Size)
- ทิศทาง (Direction) - พื้นที่ว่าง (Space)
- ลักษณะพื้นผิว (Texture) - ค่าน้ำหนักของสี (Value)
- สี (Color) - วรรณะของสี (Tone of Color)
หลักการออกแบบ
- จังหวะ (Rhythm) - การแปรเปลี่ยน (Gradation)
- ความกลมกลืน (Harmony) - การตัดกัน (Contrast)
- สัดส่วน (Proportion) - ความสมดุล (Balance)
- การเน้น (Emphasis) - เอกภาพ (Unity)
- ความกลมกลืน (Harmony) - การตัดกัน (Contrast)
- สัดส่วน (Proportion) - ความสมดุล (Balance)
- การเน้น (Emphasis) - เอกภาพ (Unity)
ตัวอักษรและตัวพิมพ์
รูปแบบตัวอักษรไฟล์ที่มีการจัดเก็บแบบบิตแมปและเวกเตอร์
Bitmap
2.ภาพมีจำนวน pixels คงที่จึงต้องการค่าความละเอียดมากขึ้นเมื่อขยายภาพ โดยจะคำนวณค่าสี ทีละ pixels ทำให้ภาพแตกเมื่อขยายภาพให้ใหญ่
3.เหมาะสำหรับงานกราฟิก ในแบบต้องการให้แสงเงาในรายละเอียด
4.แสดงภาพบนจอทันที เมื่อรับคำสั่งย้ายข้อมูลจากหน่วยความจำที่เก็บภาพไปยังหน่วยความจำของจอภาพ
Vector
2.สามารถย่อและขยายขนาดได้มากกว่า โดยสัดส่วนและลักษณะของภาพยังเหมือนเดิม ความละเอียดของภาพไม่เปลี่ยนแปลง
3.เหมาะสำหรับงานแบบวาง Layout งานพิมพ์ตัวอักษร Line Art หรือ Illustration
4.คอมพิวเตอร์จะใช้เวลาในการแสดงภาพมากกว่า เนื่องจากต้องทำตามคำสั่งที่มีจำนวนมากกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น